Background



ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก โรงเรียนอนุบาลเทศบาล 1
ติดต่อศูนย์และเจ้าหน้าที่
30 พฤศจิกายน 542

0


ติดต่อศูนย์ และเจ้าหน้าที่ คลิก


 

 

รางวัลที่น่าภาคภูมิใจ
30 พฤศจิกายน 542

0



ปี 2551 
ได้รับรางวัลศูนย์พัฒนาเด็กเล็กดีเด่นตามโครงการประกวดศูนย์พัฒนาเด็กเล็กดีเด่นขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นประจำปี พ.ศ. 2552 จากกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น
และมหาลัยราชภัฏสวนดุสิต

ปี 2550 
ได้รับรางวัล โล่ประกาศเกียรติคุณ
เป็นศูนย์การเรียนรู้ชุมชน เพื่อการพัฒนาเด็กปฐมวัยประจำปี 2550 จากกรมอนามัยกระทรวงสาธารณสุข

ปี 2549 
ได้รับรางวัล โล่ประกาศเกียรติคุณ ผ่านการประเมินรับรองมาตรฐาน ศูนย์เด็กเล็กน่าอยู่ดีเด่นระดับจังหวัดประจำปี 2549

ปี 2548 
ได้รับรางวัลชนะเลิศศูนย์พัฒนา เด็กเล็กต้นแบบของจังหวัดชุมพรได้รับเงินรางวัล 820,000 บาท

 

 

 

 

 

 

 

กิจกรรมประจำวัน
30 พฤศจิกายน 542

0


        ในการจัดกิจกรรมส่งเสริมพัฒนาการและการเรียนการสอนให้กับเด็ก ศูนย์เด็กเล็กได้จัดกิจกรรมประจำวันครบทั้ง 6 ด้าน ประกอบด้วย
        กิจกรรมการเล่นเสรี หรือการเล่นตามมุมต่าง ๆ ที่เด็กสนใจ เช่น มุมบล็อก มุมหนังสือ มุมบ้าน

        กิจกรรมสร้างสรรค์ เป็นการส่งเสริมให้เด็กได้แสดงออกทางอารมณ์ มีความคิดสร้างสรรค์ และจินตนาการผ่านงานศิลปะ เช่น การวาดภาพ การปั้น การฉีกและการปะกระดาษ
        กิจกรรมเคลื่อนไหวและจังหวะ เป็นการเคลื่่อนไหวร่างกายอย่างอิสระตามเสียงเพลงและจังหวะดนตรี
        กิจกรรมเสริมประสบการณ์ เป็นกิจกรรมที่มุ่งเน้นให้เด็กได้ร้บการพัฒนาทักษะการเรียนรู้ ฝึกการทำงาน และอยู่ร่วมกันเป็นกลุ่ม เช่น การร่วมวงสนทนา การเล่านิทาน การร้องเพลง
        กิจกรรมกลางแจ้ง เปิดโอกาสให้เด็ก ๆ ได้ออกไปเรียน เล่นนอกห้องเรียน เพื่อการเรียนรู้สิ่งแวดล้อมธรรมชาติและการออกกำลังกาย เช่น การเล่นเครื่องเล่นสนาม เล่นน้ำ เล่นทราย
        เกมส์การศึกษา 
เป็นเการเล่นเพื่อการพัฒนาสติปัญญาฝึกให้เด็กทำตามกติกาง่าย ๆเช่น เกมการจับคู่โดมิโนต่อภาพ

กิจกรรมวันขึ้นปีใหม่

กิจกรรมหน้าเสาธง

กิจกรรมหน้าห้องเรียน

  

กิจกรรมกลางแจ้ง

กิจกรรมเสริมประสบการณ์

 

  

 

 

 

 

 

 

 

รายนามผู้เยี่ยมชมศูนย์
30 พฤศจิกายน 542

0


ลำดับที่

วัน เดือน ปี

ชื่อหน่วยงาน

1

27 มิ.ย.48

อบต.กำเนิดนพคุณ อ.บางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์

2

15 ส.ค.48

อบต.ชุมโค อ.ปะทิว จ.ชุมพร

3

8 ธ.ค.48

อบต.ละแม อ.ละแม จ.ชุมพร

4

30 มิ.ย.49

คณะครูจากโรงเรียนบ้านปากเลขและโรงเรียนบ้านเขาตะเภาทอง

5

7 ธ.ค.50

อบต.ราชกรูด อ.เมือง จ.ระนอง

6

7 ธ.ค.51

อบต.นาทุ่ง อ.เมือง จ.ชุมพร

7

30 เม.ย.51

อบต.วังใหม่ อ.ป่าบอน จ.พัทลุง

8

4 ก.ค.51

ครู-นักเรียนโรงเรียนบ้านปากเลข

 

สถิติจำนวนนักเรียนที่จบการศึกษา
30 พฤศจิกายน 542

0


 

ปีการศึกษา

จำนวนเด็ก

นักเรียนชาย

นักเรียนหญิง

รวม

2554

4

17

21

2553

ขยายชั้นเรียน

2552

ขยายชั้นเรียน

2551

16

35

51

2550

18

21

39

2549

21

23

44

2548

22

22

44

2547

18

16

34

เกณฑ์มาตรฐาน
30 พฤศจิกายน 542

0


1.หลักสูตร
          มีการจัดทำหลักสูตรสถานศึกษาปฐมวัยให้เหมาะกับช่วงวัย และบริบทของแต่ละท้องถิ่น โดยสอดคล้องกับเป้าหมายในการจัดการดูแลและให้การศึกษาแก่เด็กปฐมวัย ที่มุ่งหวังให้เด็กได้รับการพัฒนาทุกด้านโดยไม่แบ่งแยกเชื้อชาติ ศาสนา เพศ ฐานะ ฯลฯ มีการกำหนดจุดมุ่งหมายสำหรับเด็กแต่ละคน ให้มีโอกาสพัฒนากล้ามเนื้อย่อย เล็ก ใหญ่ และความสมดุลของร่างกาย ให้รู้จักการแสดงออกที่เหมาะสม รู้จักทำงานด้วยตนเอง ดูแลตนเอง รับผิดชอบต่อส่วนรวม เคารพสิทธิผู้อื่น มีโอกาสพัฒนาสมองทั้งสองด้าน เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ จินตนาการ และด้านสาระความรู้ 
2.สุขภาพและความปลอดภัย
         มีการจัดการดูแลสุขภาพของเด็ก โดยมีบริการตรวจสุขภาพร่างกายและฟันประจำปี มีบริการ ดูแล สุขภาพ ประจำวันด้วยการตรวจส่วนต่าง ๆของร่างกาย เช่น ผม เล็บ ฟัน หู ฯลฯ พร้อมให้คำแนะนำดูแล ทำความสะอาด และการให้การดูแลที่เป็นแบบอย่างได้ มีตู้ใส่ยาที่จำเป็นสำหรับเด็ก และเป็นยาที่ยังอยู่ในสภาพใช้การได้ในส่วนของความปลอดภัย จัดเก็บวัสดุอุปกรณ์เครื่องใช้ต่างให้เป็นระบบสิ่งที่จะเป็นอันตรายต่อเด็ก ควรเก็บให้พ้นมือพ้นตาเด็ก ปลั๊กไฟมีที่ครอบอย่างมิดชิด มีเครื่องมือดับเพลิงให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้     
3.สภาพแวดล้อมของศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
           การจัดสภาพแวดล้อมเพื่อเพื่อเด็กปฐมวัย ไม่ว่าจะเป็นนอกห้องเรียน หรือภายในห้อง มีความสำคัญ ต่อพัฒนาการของเด็กเป็นอย่างยิ่งการจัดสภาพแวดล้อมภายนอกห้องหมายความรวมถึงการจัดสิ่งแวดล้อมกลางแจ้งจัดเป็นสถานที่เล่น สนามเด็กเล่น ให้เด็กได้มีโอกาสพัฒนากล้ามเนื้อส่วนต่าง ๆของร่างกายการประสาน สัมพันธ์ของร่างกายได้พัฒนาการทางภาษาและทักษะทางสังคมการจัดสภาพแวดล้อมภายในห้องจัดอย่างมีจุดหมาย วัสดุอุปกรณ์ต่าง ๆจัดวางทั้งในตู้ บนตู้ วางกับพื้น วางกับที่รองต่าง ๆ ตามสภาพห้องโดยให้มีสมดุลย์กัน
4.ความสัมพันธ์และการปฏิบัติต่อกันสำหรับครูผู้ดูแลเด็กและเด็ก
          การสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับเด็กได้ บุคลิกของครูผู้ดูแลเด็กสร้างความสบายใจให้กับเด็ก ด้วยการ ทักทายเด็กเมื่อพบทุกเช้า มีใบหน้ายิ้มแย้มแจ่มใสโอบกอดเด็ก ให้การสัมผัสที่อบอุ่นแก่เด็ก จะช่วยสร้างความมั่นใจและความมั่นคงให้เกิดขึ้นในใจของเด็ก  ต้องสามารถสร้าง บรรยากาศที่เป็น มิตร ในห้องเรียน ทำให้เด็กมีความรู้สึกอิสระและมีความปลอดภัยทางจิต ความรู้ทางจิตวิทยาและพัฒนาการเด็ก 
5.ความสัมพันธ์และการปฏิบัติต่อกันสำหรับครูผู้ดูแลเด็กและผู้ปกครอง
          ความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างศูนย์พัฒนาเด็กเล็กกับบ้านและชุมชนจะช่วยสร้างบรรยากาศของความเข้าใจ ความร่วมมือกัน ที่จะนำไปสู่การส่งเสริมการเรียนรู้ให้แก่เด็ก ความสัมพันธ์ ที่ดีระหว่างครูผู้ดูเด็กกับผู้ปกครอง จะช่วยให้เด็กปฏิบัติตนได้อย่างสอดคล้องกันทั้งที่บ้านและศูนย์ฯ
6.คุณสมบัติและการพัฒนาครู
          ครูผู้ดูแลเด็กของศูนย์ฯ ต้องจบปริญาตรีทางการศึกษาปฐมวัยและเพิ่มพูนความรู้ด้วยการฝึกอบรม ทุกปีเพื่อ พัฒนาตนเองให้ทันข้อมูลข่าวสารทางการศึกษาปฐมวัยสำหรับผู้ที่ไม่ได้จบทางด้านการศึกษาปฐมวัยโดยตรง โดยมีวุฒิระดับปริญญาตรีหรือต่ำกว่า มีการฝึกอบรมระหว่างการทำงานให้เข้าใจ และทำงานได้ดีกับเด็กปฐมวัย
7.โภชนาการ
          มีการจัดการเรื่องอาหารที่ถูกสุขลักษณะ เหมาะกับวัยของเด็กสถานที่ปรุงอาหารรับประทานอาหาร ปราศจากเชื้อโรค มีการบันทึกรายการอาหารแต่ละวัน เพื่อให้พ่อแม่รับรู้และตรวจสอบได้อาหารได้ ้มาตรฐาน ตามที่กระทรวงสาธารณสุขระบุไว้ จัดบรรยากาศให้เด็กได้รับประทานอย่างมีความสุข
8. การบริหารงานในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก
          มีความชัดเจนตั้งแต่นโยบาย ปรัชญา วัตถุประสงค์ ที่เป็นพื้นฐานนำไปสู่การปฏิบัติงานของบุคลากร เพื่อทำให้งานดำเนินไปได้ ทั้งในด้านธุรการและวิชาการ มีการแบ่งหน้าที่ในการบริหารสำหรับ บุคลากรแต่ละคน อย่างชัดเจน เพื่อให้เกิดความคล่องตัวในการติดต่อประสานงาน ให้ทุกคนรู้บทบาทความรับผิดชอบขอบข่ายหน้าที่อำนาจในการทำงาน 
9.การจัดตารางเวลา
         ตารางกิจวัตรประจำวันจำเป็น เพื่อผู้ปกครองจะได้ทราบว่าเด็กมาอยู่ที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กจะได้ รับการดูแลหรือพัฒนาด้านใด การจัดตาราเวลาปรับยืนหยุ่นได้แต่ละวัน 
10.การวัดและประเมินผล
          เพื่อพัฒนาประสิทธิผลในการทำงานให้ดียิ่งขึ้น มีผลการประเมินการทำงานของครูผู้ดูแลเด็กอย่าง น้อยปีละ ครั้ง อาจด้วยการสังเกตการจัดการเรียนการสอนในและนอกห้อง เปิดโอกาสให้ผู้ปกครองได้ประเมินผลการทำงานของศูนย์ปีละครั้งสิ่งสำคัญอีกส่วนหนึ่งคือ การประเมินพัฒนาการเด็ก นอกจากการประเมินภาพรวมแล้วต้อง ประเมินเด็กเป็น รายบุคคล ทั้งลักษณะนิสัย การเรียนรู้ และให้ผู้ปกครองได้ทราบผลการประเมินของเด็ก เพื่อร่วมมือกันพัฒนาเด็กให้มีความสุขต่อไป 

โครงสร้างบุคคลากร
30 พฤศจิกายน 542

0


 

(นักบริหารการศึกษา 7)
ผู้อำนวยการกองการศึกษา

 

นายเสรี วราภาวิโรจน์
นักวิชาการศึกษาชำนาญการ รักษาราชการแทน
ผู้อำนวยการกองการศึกษา

 


 

 

 

 

 

 


 



 

นางนิตย์รดี นิสัยตรง
ครู คศ.2

นางปิยธิดา เสือทอง
ครู คศ.1

นางสุพรรณี รักษารัตน์
ครู คศ.1


นางรุ่งกานต์ รัตนช่วง
ผช.ครูผู้ดูแลเด็ก


น.ส.เยาวรัตน์ นัทธิคุณ
ผู้ดูแลเด็ก

 

 

 

 

 

 

น.ส.สุดารัตน์ แก้วหนู
ผู้ดูแลเด็ก


นางอมรลักษณ์ กิ่งน้ำฉ่า
ผู้ดูแลเด็ก

นางลัดดาวัลย์ ประกอบปราณ
ภารโรง

 
     
     
     
     
     
     
     
     
     
     
     

 

 

 

ข้อมูลทั่วไป
30 พฤศจิกายน 542

0


        ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก โรงเรียนอนุบาลเทศบาล ๑ ตั้งอยู่หมู่ที่ 8 ตำบลพะโต๊ะ อำเภอพะโต๊ะ จังหวัดชุมพรเปิดดำเนินการเมื่อปี 2547 อยู่ในความดูแลของเทศบาลตำบลพะโต๊ะ สาเหตุที่ก่อตั้งเกิดจากความต้องการของชุมชนในท้องถิ่น ที่จำเป็นต้องประกอบอาชีพ ไม่มีใครดูแลเด็ก เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระของผู้ปกครองและเป็นการวางรากฐานของการศึกษาให้กับเด็ก ๆ ท้องถิ่น จึงได้สนับสนุนงบประมาณก่อสร้างอาคารศูนย์เด็กเล็กขึ้นโดยรับเด็กที่มีอายุระหว่าง 3-5 ปี มีผู้ดูแลเด็ก 5 คน จัดชั้นเรียนเป็น 2 ห้อง คือ ห้องเตรียมอนุบาล 1 รับเด็กอายุ 3 ปี ห้องเตรียมอนุบาล 2 รับเด็กอายุ 3 ปี ขึ้นไป 
       ความหมาย  
              ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กหมายถึง สถานที่ดูแลและให้การศึกษาอบรมสั่งสอนแก่เด็กอายุระหว่าง 3-5 ปี เพื่อให้เด็กมีพัฒนาการที่ดีทั้งกายจิต และปัญญา
       นโยบาย 
              
เทศบาลตำบลพะโต๊ะ ัดตั้งศูนย์พัฒนาเด็กเล็กด้วยความร่วมมือของชุมชนเพื่อกระจายโอกาสการเตรียมความพร้อมและพัฒนาเด็กทั้งทางด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์สังคมและสติปัญญาอย่างเหมาะสมตามวัยและเต็มตามศักยภาพ ตลอดจนเพื่อแบ่งเบาภาระของ
ผู้ปกครองและเป็นพื้นฐานการศึกษาระดับที่สูงขึ้นต่อไป 
       เป้าหมาย 
             องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นจัดตั้งและบริหารจัดการศูนย์พัฒนาเด็กเล็กให้มีคุณภาพตามความต้องการและด้วยความร่วมมือของชุมชน
       วัตถุประสงค์
          1. เพื่อส่งเสริมและสนับสนุนให้เด็กได้รับการดูแลที่ถูกสุขลักษณะ และได้รับการฝึกฝนเพื่อพัฒนาตามวัยและเต็มตามศักยภาพ
          2. เพื่อพัฒนาความพร้อมของเด็กทุก ๆ ด้านแบบองค์รวมตามหลักจิตวิทยาพัฒนาการและหลักการจัดการศึกษาปฐมวัย
         3. เพื่อกระตุ้นให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการจัดและพัฒนาความพร้อมของเด็กก่อนเข้าเรียน
ระดับประถมศึกษา ตลอดจนส่งเสริมให้ครอบครัวเป็นฐานะในการเลี้ยงดูและพัฒนาเด็กอย่างถูกวิธี